PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Tư thế ngồi giúp dân công sở không đau vai gáy

Rất nhiều dân công sở bị mỏi vai gáy, đau cổ và mắc các bệnh về cột sống. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do việc ngồi sai tư thế.

Theo PGS.TS Trần Văn Chương (Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec), những người ngồi làm việc lâu bên máy tính, ngồi sai tư thế thường bị đau cổ vai gáy, có thể gây nên thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm quanh khớp vai…

Đặc biệt, khi phải làm việc với máy tính ở nhà, nhiều người có thói quen ngồi bệt trên sàn nhà, thậm chí ngồi xổm đánh máy.

PGS Chương khuyến cáo các tư thế ngồi này sẽ ảnh hưởng rất không tốt đến cột sống, các khớp ở chi trên và chi dưới, vùng khung chậu. Ngồi xổm có thể còn gây nên hoặc làm nặng thêm bệnh trĩ và sa sinh dục đối với phụ nữ. 

Nếu bắt buộc phải ngồi ở tư thế đó, bạn không nên ngồi lâu. Sau 1h, bạn nên đứng dậy đi lại và vận động ít nhất 10 phút, không nên ngồi thường xuyên hàng ngày ở tư thế này.

Vị chuyên gia này tư vấn cách ngồi cho những người làm công việc văn phòng ngồi máy tính, dịch thuật, phải ngồi lâu trên ghế như sau:

- Chọn một chiếc ghế và một chiếc bàn có chiều cao phù hợp để người sử dụng ngồi trên ghế có tư thế thoải mái, cân xứng hai bên.

- Hai bàn chân người ngồi đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng hai bên vuông góc.

- Lưng thẳng, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân. Chiếc bàn cũng cần phù hợp để khi vận động tay được thả lỏng, thư giãn, hai khuỷu tay vuông góc để hỗ trợ cho hai vai, và hai bàn tay.

- Nếu bàn ghế có chiều cao không phù hợp, bạn có thế khắc phục bằng cách kê cao chỗ ngồi, hoặc kê cao chỗ để chân lên cho phù hợp.

Theo news.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét