Máy
bay giờ đây là phương tiện giao thông gần như phổ biến, nhưng vẫn còn
nhiều điều mà hành khách không biết khi đi máy bay, và chính các hãng
Hàng không cũng không muốn nói rõ. Vừa qua, trang mạng Slate.fr
đã gặp một Phi công của hãng Air France để hỏi một số điều, và những
câu trả lời của Chuyên gia này gây ngạc nhiên, thậm chí gây lo sợ cho
những ai vốn không ưa thích đi máy bay.
Trước
hết, khi xảy ra trường hợp áp suất bên trong máy bay bị tụt giảm đột
ngột, hành khách phải đeo mặt nạ để thở oxy. Ít ai biết lượng oxy này đủ
dùng trong bao lâu. Giới chuyên gia cho biết, chỉ có 13 phút mà thôi,
và đây là thời gian đủ để tạm thời cho sự trục trặc kỹ
thuật.
Ở độ cao 10 ngàn mét, nếu áp suất trong máy bay đột ngột tụt
giảm thì sẽ làm mất oxy trong không khí. Chỉ cần Phi công nhanh chóng
cho máy bay hạ độ cao xuống khoảng 3.000 mét thì áp suất trở lại bình
thường và trong không khí có đủ oxy.
Nếu
oxy cho hành khách là 13 phút thì Phi
công lại có tối thiểu là 15 phút để luôn luôn tỉnh táo trong mọi trường
hợp. Mặt khác, trên máy bay còn có máy chế oxy hỗ trợ, được dùng khi
một hành khách bị đau tim, cần phải cấp cứu trong suốt lộ trình bay.
Một
câu hỏi
khác: Tại sao khi máy bay chuẩn bị hạ cánh vào ban đêm, toàn bộ đèn
trong khoang hành khách được tắt? Câu trả lời có thể làm cho mọi người
lo sợ: Tắt đèn là để cho hành khách làm quen với bóng tối, không bị lóa
mắt khi phải di tản khẩn cấp trong đêm, lúc máy bay hạ cánh có sự trục
trặc. Thời gian quy định trên lý thuyết để đào thoát tất cả hành khách
là 90 giây, quá ít để mắt của hành khách có thể thích ứng với bóng đêm.
Ai
chả thích máy bay hạ cánh nhẹ nhàng, êm ái. Thế nhưng, hành khách không
được đáp ứng điều này khi trời mưa, vì máy bay sẽ hạ cánh rất mạnh,
thậm chí gây sốc vừa phải. Vì sao? Chắc chắn không phải vì Phi công non
tay, mà họ buộc phải hạ cánh mạnh để tránh hiện tượng trơn trượt do mặt
đường băng bị ướt. Xin nói thêm, về lý thuyết, Phi công không bắt buộc
phải hạ cánh êm nhẹ - thường gọi kiss – landing, vì kiểu này sẽ kéo dài thêm đoạn đường hạ cánh. Mối quan tâm của Phi công là bánh máy bay tiếp xúc đúng
điểm cần thiết và do vậy, máy bay không vượt ra ngoài đường băng.
Một
câu hỏi khác thường được nêu ra là: tại sao hành khách phải tắt điện
thoại di động, cũng như các máy thu phát sóng khác khi máy bay cất cánh,
hạ
cánh. Thực ra, việc không tắt điện thoại di động không thể làm máy bay
rơi, nhưng sẽ gây nhiễu sóng trao đổi tin giữa Phi công, và nhân viên
không lưu, tạo những tiếng rít rất khó chịu, giống như khi đặt điện
thoại di động bên cạnh vô tuyến, hay đài phát thanh.
Chi
tiết nhỏ khác liên quan đến thức ăn trên các tuyến bay đường dài: Bạn
có biết rằng theo quy định Hàng không, thức ăn của hai Phi công: Cơ
trưởng và lái phụ, bắt buộc phải do hai hãng chế biến khác nhau, nhằm
tránh hiện tượng cả hai người đều bị ngộ độc thực phẩm. Thực đơn này
được áp dụng đối với các bữa ăn trên máy bay cũng như trước khi bay.
ĐỨC TÂM/rfi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét