PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

7 điều gây sốc mà bạn chưa biết về nước đóng chai

Nước đóng chai tốt cho sức khỏe! Hay một số người muốn chúng ta tin như vậy. Nghiêm túc mà nói, những bức ảnh được dán trên vỏ chai về những dòng suối tươi đẹp hay thác nước đều không có thực. Chúng chỉ đơn giản là những bức tranh hoặc hình vẽ được thiết kế để lôi kéo sự chú ý của bạn, làm cho bạn nghĩ rằng những gì được mô tả trên nhãn hiệu chính là những thứ ở bên trong.


Nước đóng chai không có gì ngoài nước. Đó cũng là vụ kinh doanh lớn. Nếu không, tại sao lại có rất nhiều nhãn hiệu nước khác nhau đang kinh doanh? Không ai đầu tư tiền vào việc đóng chai và vận chuyển nước nếu nó không mang lại cho họ nguồn lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng nước đóng chai rất lãng phí, nó không tốt hơn nhiều so với loại nước thông thường từ bồn rửa nhà bếp của bạn và không đáp ứng được nhu cầu thật sự về một tình trạng sức khỏe tốt.

Dưới đây là 7 lí do tốt mà bạn nên ngừng mua nước đóng chai.

1. Chai nhựa không mang tính sinh thái học


Chắc chắn bạn đã nghe qua các phương tiện truyền thông rằng không có vấn đề gì khi uống nước từ chai nhựa bởi vì chúng có thể tái chế được. Họ đang không thành thực với bạn. Trước hết, chai nhựa không phân hủy sinh học, không theo bất kỳ một cách nào có ý nghĩa. Chúng sẽ còn lại xung quanh chúng ta trong hàng nghìn năm, ngay cả khi chúng ta ngừng sản xuất chúng từ bây giờ.



Hầu hết mọi người đều không biết hoặc không nghĩ đến việc nó cần nguyên liệu gì để sản xuất ra một trong số những chai nhựa này. Số lượng nhiên liệu hóa thạch khổng lồ và nước được sử dụng để sản xuất, lấp đầy, sau đó vận chuyển những chai nước này đi khắp thế giới. Bạn không tin đó là sự thật? Bạn có thấy những chai nước được bán trong các cửa hàng 99 xu?



 Hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Thái Lan. Hãy nghĩ về nguồn nhiên liệu hóa thạch, khí gas, dầu, v.v…., phải chăng chỉ cần vận chuyển những chai nước này đến đây? Dù thế nào đi nữa, tại sao họ lại làm vậy? Nước Mỹ trong lành không có các chai nhựa và nước ư?

2. Nước đóng chai không hề rẻ



Hình ảnh tuyệt đẹp của một dòng suối trên chai nước mà bạn cầm trên tay không có nghĩa là đó là nguồn gốc của nước. Một vài thương hiệu đến từ một số nguồn nước ngầm, nhưng hầu hết nước đóng chai không có gì ngoài nguồn nước đô thị đã được lọc qua.



Một số công ty cố gắng ngụy trang bằng cách lọc hoặc tiến hành bức xạ nước với ánh sáng từ tia cực tím trước khi bán nó cho bạn với chi phí đắt hơn hàng nghìn lần so với chi chi phí thật sự. Chẳng hạn, một chai nước 500ml (20 ounce) giá khoảng 1 đô la. Như vậy là 5 xu một ounce (28ml).



 Thật sự thì nó nghe có vẻ không tốn kém nếu bạn không nghĩ đến nước máy (đó là nước đã được đóng chai với mức nhiều hơn hoặc ít hơn) với giá xấp xỉ 5 xu một gallon (3,8 lit). Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh rằng nước đóng chai có thể chứa nấm mốc, benzen, thậm chí thạch tín. Tóm lại, nhận xét về nước đóng chai rất nhiều và chất lượng sức khỏe vẫn còn nhiều nghi ngờ.


3. Nước đóng trong chai nhựa đồng nghĩa với một lượng rác thải đáng kinh ngạc



Có khoảng 1.5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm! Đó là điều gần như không thể tưởng tượng được. Ngay cả với sự nỗ lực tái chế cao nhất thì cũng chỉ có khoảng 20% chai nhựa đựng nước tạo thành một nhà máy tái chế, với 80% chai nhựa đựng nước biến thành một bãi rác. Hiện nay, chúng hoàn toàn có thể biến nó thành bãi rác.



Có quá nhiều rác thải nhựa đến nỗi mà những bãi rác khổng lồ giống như những hòn đảo nổi giữa các đại dương trên thế giới. Đây cũng là một mối đe dọa lớn đối với loài chim và cá, chúng bị mắc kẹt trong đó rồi chết đuối hoặc bị nhiễm độc sau khi ăn nó bởi vì chúng nghĩ đó là đồ ăn.
nuocdongchai.jpg

4. Nước đóng chai đồng nghĩa với nước đô thị kém sạch và kém hiệu quả hơn


Nếu bạn hỏi mọi người tại sao họ lại uống nước đóng chai, nhiều người sẽ trả lời là họ cho rằng nước ở khu vực họ sống không tốt cho sức khỏe hoặc chúng không có vị, thậm chí đôi khi do cả vẻ bề ngoài của nước máy. Nếu sự thật là nước ở khu vực có vấn đề, sẽ ý nghĩa hơn nhiều nếu khắc phục nguồn nước máy “ô nhiễm” này hơn là việc quay lưng lại và tìm một nguồn nước khác.



Hầu hết mọi người sẽ không đồng tình sửa chữa nguồn nước đô thị khi mà họ nghĩ rằng: Tại sao, dù sao đi nữa tôi chỉ uống nước đóng chai?


5. Nước đóng chai là nước của doanh nghiệp



Nước đóng chai mang lại rất nhiều lợi nhuận, ai cũng muốn điều đó. Với nước sạch và trong lành thì khó tìm kiếm hơn và quá trình đô thị hóa ở các vùng nổi tiếng với nguồn nước tự nhiên ít hoặc bị biến đổi, chẳng hạn như Los Angeles thì nước đang trở thành một mối kinh doanh lớn.

Đó là lí do tại sao các tập đoàn đa quốc gia gia nhập vào trò chơi nước đóng chai và mua rất nhiều nước ngầm hoặc quyền phân phối đối với nó. Bạn nên chú ý rằng các tập đoàn mua quyền để bán cho bạn như một hàng hóa cơ bản: nước sạch và dồi dào.

6. Nước đóng chai có vị ngon hơn, phải không?

Sự thật về vấn đề này đó là, khi tiến hành kiểm tra hương vị mà không nhìn, hầu như không ai có thể phát hiện ra sự khác biệt giữa nước đóng chai và nước máy. Trong số nhiều tổ chức khác, Tờ New York Times và kênh thông tin địa phương Cleveland’s đã đứng ra tổ chức chiến dịch “Suy nghĩ bên ngoài chai” với các cuộc kiểm tra về hương vị để xem mọi người có thể nói ra được sự khác biệt hay không. Họ không chỉ kiểm tra nước ở địa phương mà còn đưa ra các nhãn hiệu nước khác, để xem một nhãn hiệu có giành chiến thắng so với nhãn hiệu khác hay không. Mọi người cũng được hỏi là nước nào có vị tốt nhất. Hầu như nước máy luôn luôn chiến thắng.


Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi chương trình showtime, 75% các cư dân trong thành phố New York trong một cuộc kiểm tra hương vị với đôi mắt được bịt kín đã chọn nước máy của địa phương thay vì nước đóng chai.

7. Nước đóng chai có chứa các chất độc, ngay cả khi chúng không chứa BPA (chất Bisphenol-A)

Nhựa không tốt cho hành tinh trái đất và nó cũng không tốt cho bạn! Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nồng độ của các chất hóa học hiện đang được sử dụng trong chai nhựa đựng nước có thể hòa tan vào nước theo thời gian. Đúng là các công ty sản xuất đóng chai không còn sử dụng chất BPA trong chai của họ nữa nhưng nhựa mà họ sử dụng được tẩm các chất hóa học khác, như atimon. Hãy tìm hiểu thêm về các đồ uống có hại khác.


Bản chất của antimon là kim loại và có thể gây chết người nếu sử dụng với liều lớn. Với liều lượng nhỏ hơn, nó có thể gây ra chóng mặt, buồn nôn và suy nhược. Không còn những nghiên cứu dài hạn được thực hiện để chỉ ra sự tổn hại mà các chất hóa học có thể gây ra thoát ra khỏi nhựa và tan vào trong nước nhưng hãy dành một phút để suy nghĩ. Bạn có muốn 20 năm sau mới phát hiện ra rằng tất cả nước đóng chai mà bạn đang uống đang từ từ làm bạn nhiễm độc?

Hãy bỏ thói quen uống nước đóng chai. Chọn một chai nước có thể tái sử dụng được (không chứa BPA hay tốt hơn là không chứa thép không gỉ) với bất kì kích cỡ nào hoặc tự làm loại mà bạn yêu thích và sử dụng nó. Nếu bạn cho rằng nước máy không an toàn hoặc nếu nó có vị khó chịu với bạn, hãy mua một hệ thống lọc nước tại nhà mà sử dụng bộ lọc cacbon với giá không đắt hoặc dùng vỏ dừa và tự tạo riêng cho mình một nguồn nước sạch sẽ, an toàn và có vị ngon. Bạn cũng có thể kiềm hóa nước tại nhà. Tốt cho trái đất và tốt cho bạn!
Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét