PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Da người: Nơi trú ngụ của 250 loài vi khuẩn

Bác sỹ Martin Blaser - Trường Đại học Y khoa New York cho biết, điều này không có nghĩa khiến chúng ta phải lo lắng bởi tuổi thọ của những con vi khuẩn này không dài.
Thêm vào đó, một vài loài vi khuẩn trong số đó hoàn toàn có lợi cho cơ thể con người.
Trong một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Blaser và các cộng sự đã đặt các miếng gạc từ cẳng tay 6 người khoẻ mạnh để "đếm" dân số của các loài vi khuẩn trên da người.

Kết quả cho thấy, họ đã xác định được 182 loài vi khuẩn trên những miếng gạc này. Đồng thời, qua tính toán, các nhà khoa học ước tính có thể có khoảng 250 loài vi khuẩn cư trú trên da người. 

Thế nhưng, số lượng vi khuẩn của những người thử nghiệm này cho thấy hai giới tính không giống nhau về các loại vi khuẩn mà họ mang theo.

Vi khuẩn là vi sinh vật đơn bào được biết đến là những sinh vật sống đầu tiên trên trái đất. Trong khi một số loài vi khuẩn gây bệnh thì lại có những loài vi khuẩn cư trú trong cơ thể chúng ta và hữu ích như vi khuẩn của đường tiêu hoá. 

Theo bác sỹ Zhan Gao, nhóm nghiên cứu của bác sỹ Martin Blaser, nếu không có vi khuẩn có lợi thì cơ thể của chúng ta không thể tồn tại được. 

Trên thực tế, vi sinh vật trong cơ thể đông hơn các tế bào người gấp 10 lần. Về bản chất, chúng là một phần của cơ thể người. Có nhiều loài vi sinh vật bình thường đang bảo vệ cho da.
Do đó, theo các nhà khoa học tắm nhiều không phải là một phương pháp bảo vệ cho da, trái lại,  kỳ cọ quá kỹ lưỡng còn có thể "rửa sạch" luôn cả một số vi khuẩn bảo vệ da..
Vi khuẩn cư trú trong da, điều này được biết đến từ rất lâu nhưng Blaser và đồng nghiệp đã sử dụng một phương pháp kỹ thuật phân tử tinh vi dựa trên xét nghiệm ADN để thực hiện điều tra "dân số" vi khuẩn một cách chính xác. 

Tình trạng vi sinh vật cư trú đã chứng tỏ có rất nhiều loại khác so với chúng ta từng nghĩ. Các nhà khoa học đã phát hiện có khoảng 8% các vi sinh vật mới chưa từng được biết đến.
Một vài loại vi khuẩn cư trú lâu dài ở da như: Staphylococcus, Streptococcus, Propionibacteria Corynebacteria

Số còn lại cư trú ngắn hơn. Ở mỗi người, số lượng vi khuẩn cư trú thay đổi qua thời gian tùy thuộc vào khuynh hướng tồn tại của chúng.

Trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu các loài vi khuẩn trong dạ dày và thực quản.  Họ đã phát hiện bên trong cơ thể và da có nhiều sự khác nhau cơ bản về số lượng vi khuẩn.
Tuổi thọ của vi khuẩn sống trong động vật có thể kéo dài hàng tỷ năm. Nhưng những loài vi khuẩn sống cùng cơ thể người không phải là ngẫu nhiên. Chúng có tuổi thọ và phát triển cùng với sự phát triển của cơ thể chúng ta.
(Theo 24H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét