PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Chuyện hậu cung trong thế giới đạo Hồi









Hậu cung dưới thời các lãnh chúa ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xây dựng theo các quy tắc của đạo Hồi và là một nơi vô cùng cấm kỵ. Nó là nơi tuyệt mật đối với nam giới nhưng cũng là nơi ẩn chứa nhiều khao khát nhất đối với những người phụ nữ.
 
"Hậu cung" trong tiếng Ả Rập là “haram” và nó có nghĩa là "cấm". Chỉ có những chủ nhân của cung điện, người được gọi là Sultan, và các con trai của họ mới được phép đặt chân tới khu vực này. Còn đối với tất cả những người đàn ông và phụ nữ bình thường khác đó là một điều cấm kỵ.

Mô tả ảnh.
Chỉ có những Sultan, và các con trai của họ mới được phép đặt chân tới khu vực hậu cung.
Sự cấm ky nghiêm ngặt tới mức một nhà chép sử người Thổ Nhĩ Kỳ có tên là Dursun Bay đã ghi lại rằng: "Nếu mặt trời là một người đàn ông thì thậm chí nó cũng bị cấm soi sáng vào hậu cung". (Trong tín ngưỡng của người Thổ Nhĩ Kỳ, mặt trời là thực thể cái). 

Dưới đế chế Ottoman, một đế chế hùng mạnh tồn tại từ thế kỷ 11 tới đầu thế kỷ 20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, cung điện được gọi là Serail.


Mô tả ảnh.
Trong hậu cung, họ được học múa, học nhạc và thơ Hồi giáo
Theo truyền thống của những người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, những người đặt chân đầu tiên vào hậu cung không ai khác chính là vợ và con gái của Sultan và của các con trai ông ta.
Trong hậu cung, họ được học múa, học nhạc và thơ Hồi giáo cùng những loài hình nghệ thuật khác. Tất cả các thê thiếp của Sultan bất kể nguồn gốc xuất thân đều phải chuyển sang đạo Hồi khi nhập cung.

Sau khi đọc 3 lần câu: “Không có vị thiên Chúa nào ngoài Thánh Allah và nhà tiên tri Mohammed của tôi”, họ sẽ trở thành một “nô lệ”, được đặt tên gọi mới và sẽ phải quên đi hoàn toàn cuộc sống trước kia.


Mô tả ảnh.
Hậu cung cũng có hệ thống cấp bậc và mỗi cấp bậc đều có tên gọi riêng
Hậu cung cũng có hệ thống cấp bậc và mỗi cấp bậc đều có tên gọi riêng cho những người sống trong đó. Trong hậu cung của các Sultan ở Constantiople – thủ phủ của nhiều đế chế suốt thời Trung Cổ, quyền lực cao nhất thuộc về mẹ của Sultan hay còn được gọi là Walid. 

Sultana có thể là tên gọi chung của một bà mẹ, các chị em và các con gái của Suntal. 

Mô tả ảnh.
Cấp bậc thứ hai dành cho 7 bà vợ chính của Sultan.
Cấp bậc thứ hai dành cho 7 bà vợ chính của Sultan những người được gọi là Kadin. Dưới họ là các Gediklik, những người con gái luôn sẵn sàng phụ vụ Sultan và những cô gái còn lại được gọi là Odalik. 

Dưới Kadin một bậc trong hệ thống phân cấp là một nhóm người phự nữ đặc biệt. Họ cũng là những người được sủng ái trong hậu cung và được gọi là những Iqbal. Họ không thể bước lên vị trí của Kadin nhưng họ được chu cấp tiền bạc, có phòng và người hầu riêng.

Họ không chỉ là những "tình nhân" xinh đẹp giỏi chuyện chăn gối mà còn là những "lá bài" thông minh và xinh đẹp của các chính trị gia. 


Mô tả ảnh.
Thông qua những Iqbal này mà nhiều quan lại tham ô trong quá khứ của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm hài lòng các sultan để đạt được mục đích cũng như tham vọng của mình.  

Những phụ nữ trong hậu cung Thổ Nhĩ Kỳ xưa lại rất thạo những việc triều chính và họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định của lãnh chúa, nhưng vai trò của họ luôn được ẩn giấu ở phía sau để tránh con mắt tò mò của mọi người.



VTCnew

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét