PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

7 ‘thị trấn ma’ nổi tiếng ở Mỹ

Các thị trấn này hoặc vì khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên hoặc bị thiên nhiên tàn phá nên ngày nay trở nên hoang vắng và được gắn với tên gọi "thị trấn ma".

1. Ruby, Arizona
 

Ruby là một thành phố được bảo tồn rất tốt ở bang Arizona (Mỹ). Những năm 1800, rất nhiều người đổ xô đến đây để khai thác vàng, bạc, đồng, kẽm. Sau đó, ông Julius Andrew mở bưu điện ở đó và đổi tên thành thị trấn Ruby

Nơi đây đã diễn ra nhiều cuộc va chạm đổ máu vì tranh chấp khoáng sản. Đến năm 1937, thị trấn này vẫn dẫn đầu bang Arizona về lượng chì và kẽm. Đến năm 1941, nguồn tài nguyên thiên nhiên ở đây cạn kiệt. Hiện chỉ còn vài gia đình ở lại để bảo tồn thị trấn.

2. Bodie, California


Mặc dù đã có thời gian thị trấn Bodie thuộc bang California có tới 10.000 dân, nhưng giờ nơi đây đã biến thành hoang mạc. Năm 1875, người ta phát hiện ra mỏ vàng rất lớn ở đây nên đã có hàng nghìn người tràn đến để khai thác. Bodie sau đó nổi tiếng về khí hậu khắc nghiệt, nạn trộm cướp, giết chóc.

 Hiện Bodie được xếp vào hàng di tích lịch sử quốc gia và di tích lịch sử của bang California. Chỉ 5% số ngôi nhà của thị trấn được sử dụng, còn lại tất cả các trung tâm thương mại như chợ, nhà ga đã bị cấm hoạt động.

3. Centralia, Pennsylvania


Năm 1961, một mỏ than bị cháy ở Centrali. Đến giữa năm 1980 thì 80% số dân của thành phố đã được sơ tán vì mỏ than cháy gây ô nhiễm không khí.

 Chính quyền địa phương không thể xử lý nổi hệ quả của vụ cháy nên đã sơ tán hết dân ra khỏi thị trấn. Centralia từ đó biến thành thị trấn bỏ hoang.

4. Flagstaff, Maine


Flagstaff từng là một thị trấn phát triển, nhưng giờ đã chìm ngập trong nước. Năm 1950, chính quyền địa phương xây dựng đập trên sông Dead để sản xuất điện. Theo dự tính, nước sẽ tràn qua hồ Flagstaff và làm ngập cả thị trấn. 

Người dân được bồi thường và buộc phải ra khỏi nhà. Hiện giờ cả thị trấn vẫn ngập chìm trong nước.

5. Virginia, Montana


 
Năm 1863, một trong những mỏ vàng lớn nhất ở Bắc Mỹ được phát hiện ở Virginia. Chỉ trong vòng một tuần, thành phố đã chật cứng người tìm đến để khai thác vàng. 

Cho tới năm 1875, nguồn tài nguyên cạn kiệt, dân số ở đây thu lại chỉ còn 800 người. Virginia đã được xác nhận là một di tích lịch sử quốc gia từ năm 1961.


6. Cahawba, Alabama



Cahawba đã từng là thủ phủ của bang Alabama, nhưng sau đó đã được thay bằng Tuscaloosa, do thị trấn này phải hứng chịu lũ lụt triền miên. Cahawba từng là trung tâm thương mại của Alabama, với ngành nghề sản xuất chính là cotton. 

Tuy nhiên, sau đó lũ lụt hoành hành khiến nhiều gia đình phải sơ tán. Năm 1900, hầu hết các tòa nhà ở thị trấn đều bị tàn phá vì các trận hỏa hoạn. Đến năm 1989, chỉ còn ngư dân và những người săn bắn là còn trụ được. Ngày nay, nơi đây trở thành điểm du lịch lý tưởng của Alabama.

7. Rhyolite, Nevada



Rhyolite nằm trên đường tới Thung lũng chết. Thị trấn này được thành lập từ năm 1904, sau khi nhiều mỏ vàng lớn được phát hiện ở đây. Trường học, bệnh viện, nhà ga mọc lên.

 Tuy nhiên, nguồn vàng ở đây không phải là vô tận. Đến năm 1910, ở đây chỉ còn lại vài người.

Theo BĐVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét