PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Nháy mắt liên tục là bệnh gì?

 Tật nháy mắt là một rối loạn vận động cơ khu trú, ảnh hưởng đến cơ ở mí mắt, khiến những cơn co không tự ý ở mí mắt.

 Biểu hiện khởi đầu là nháy mắt không tự ý các cơn nháy mắt thầm lặng, kín đáo (bệnh nhân chỉ hay chớp mắt hơn bình thường hoặc khó khăn để giữ mắt mở to trong một thời gian.

 
Có thể khi bệnh nhân nói, hát, nhìn xuống hay nghỉ ngơi thì tình trạng này sẽ giảm hay biến mất; (hoặc tăng lên khi gặp stress, khi chăm chú nhìn, nghe hay đi lại). 

Sau một thời gian dài không được điều trị nháy mắt thường xuyên hơn, nặng hơn nữa thì dẫn tới nhắm mắt gần như hoàn toàn trong nhiều phút liền.
Các dạng thường gặp của tật nháy mắt: Nháy chủ yếu ở mắt, thường là cả hai bên; Các cơ vòng mi, cơ cung và cơ trán cũng bị giật do loạn trương lực cơ vùng mặt. Cũng có thể mắc Hội chứng Meige khiến cho co rút các cơ vòng mi, cơ nhai, nói, nuốt và các cơ vùng cổ. Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi, có tính chất di truyền.

Ngoài ra có thể nháy mắt do co rút cơ vùng mặt liên quan đến dây thần kinh số 7. Trước tiên là mi mắt, sau đó là các cơ mặt khác bị giật. Hơn một nửa bệnh nhân có tiền sử liệt dây 7. Các bệnh loét giác mạc, viêm màng bồ đào, khô mắt, zona mắt, Parkinson... cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.

Nếu tình trạng nháy mắt liên tục và kèm theo các dấu hiệu bất thường: Đỏ mắt, chảy nước mắt, chói và sợ ánh sáng, hay dụi và nheo mắt khi nhìn, đau ở mi và trong mắt… cần đến khám ở bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị kịp thời.

 
KTGĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét