PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Thông minh chọn đồ uống để trẻ đẹp, sống lâu



Ẩn chứa đằng sau vẻ ngọt ngào và thân thiện của đường chính là "con dao" giết người lạnh lùng và nguy hiểm. Cho đến nay, đường vẫn được coi là nguyên nhân chính gây béo phì, nhiều bằng chứng còn cho thấy tăng lượng đường cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ và rất nhiều loại bệnh tật khác, ví dụ như bệnh tim mạch, huyết áp cao, giảm khả năng miễn dịch, bệnh sâu răng, suy nhược, mệt mỏi...

Đặc biệt, ăn nhiều đường còn tàn phá ghê ghớm làn da và sự trẻ trung của bạn. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Age Journal (Mỹ) cho thấy, mức đường huyết có liên quan đến hình thức bên ngoài của một người. Cụ thể, cứ tăng 1 millimole đường trong mỗi một lít máu, có thể khiến khuôn mặt của một người trông già hơn năm tháng tuổi.

Theo giải thích của các nhà khoa học, chất collagen và protein có tác dụng giúp duy trì độ ẩm và tính co giãn của làn da dường như có thể bị tổn hại do quá trình glycation gây ra. Glycation là một tiến trình khi mức đường huyết cao kết hợp với các protein, tạo thành các protein không mong muốn, gây nên những tổn hại cho làn da. 

Nói nôm na là, nếu bạn ăn lượng đường quá nhiều, da bạn sẽ nhanh bị lão hóa hơn, mụn trứng cá cũng nhiều hơn, thậm chí đường có thể gây bệnh viêm da mãn tính... 

 

Việc tăng lượng đường trong thực phẩm không mang lại giá trị dinh dưỡng và cũng không gây cảm giác no nhưng nó giúp sản phẩm hấp dẫn và ngon miệng hơn. Chính vì vậy, dù biết tác hại nguy hiểm của đường, các nhà sản xuất vẫn không ngừng tăng lượng đường vào sản phẩm của mình chỉ vì lợi nhuận. 

Đặc biệt là các loại nước uống đóng chai đang bày bán tràn lan trên thị trường. Hẳn là bạn sẽ giật mình khi biết lượng đường thực sự vào cơ thể khi mình uống những loại nước này:

 

Nước tăng lực: quá nhiều đường

 Những loại nước uống tăng lực đầy rẫy trên thị trường như RedBull, Rockstar, 5-Hour, Monster… không chỉ cung cấp cho bạn lượng caffeine giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh mà chúng còn chứa rất nhiều đường.

 Trung bình trong 500 ml nước tăng lực có thể chứa khoảng 200 calo và 54 g đường (bằng gần 12 muỗng cà phê đường). Lượng đường này nhiều hơn lượng đường trong hai que kem mà chúng ta ăn. Vì thế, thay vì uống 1 chai nước tăng lực, hãy chuyển sang ăn một que kem để hạn chế lượng đường đưa vào cơ thể.

 


Thông minh chọn đồ uống để trẻ đẹp, sống lâu1

Các loại nước đóng chai đều chứa nhiều đường hơn là bạn tưởng
 

Sinh tố ngoài hàng: siêu nhiều đường

 

Đi café với bạn bè, nhiều người thường chọn các loại sinh tố từ hoa quả với mong muốn có làn da đẹp và không bị tăng cân. Nhưng trên thực tế, sinh tố hoa quả không phải lúc nào cũng là loại đồ uống lành mạnh. Sinh tố ở các quán café thường gồm đủ cả đường, sữa đặc hoặc sữa tươi để có hương vị thơm ngon. Và nó có thể có khoảng 270 calo và 76g đường trong một cốc sinh tố (tương đương khoảng 16 muỗng cà phê đường).

 

Nếu bạn đang gặp vấn đề với cân nặng, hãy chắc chắn rằng ly nước sinh tố của bạn được làm từ trái cây tươi. Và thay vì thêm sữa tươi, sữa đặc hoặc đường, hãy dùng sữa chua hoặc chỉ trái cây và nước đá để có được ly sinh tố ít đường nhất có thể. 

 

Nước uống dành riêng cho dân thể thao: không kém 

 

Đồ uống dành cho dân thể thao (sports drinks) sẽ phát huy tác dụng nếu bạn vừa hoạt động hết công suất trong một khoảng thời gian tương đối dài. Nhưng đối với hầu hết chúng ta, loại nước “chuyên dụng” này có vẻ “quá sức” nếu bạn đang muốn giảm cân. Trung bình trong 500ml nước uống loại này sẽ chứa 150 calo và 35 gram đường (gần 8 muỗng cà phê đường). 

 

Cơ thể bạn chỉ cần bổ sung chất điện giải nếu bạn chơi thể thao với cường độ nhanh và mạnh trong ít nhất một giờ. Nếu bạn chỉ tập nhẹ nhàng, trong khoảng 30 phút thì loại nước tốt nhất mà bạn nên uống là nước khoáng. 

 

Thông minh chọn đồ uống để trẻ đẹp, sống lâu2

Cafe, trà xanh đóng chai hoặc sinh tố ở ngoài hàng đều chứa rất nhiều đường
 

Trà xanh đóng chai: không tốt như bạn tưởng



Nước trà xanh rất tốt cho sức khỏe của bạn vì nó có chất chống oxy hóa, chống ung thư, nhưng hãy cẩn thận với lượng đường mà trà xanh đóng chai có. Trung bình trong một chai trà xanh khoảng 500 ml có thể chứa đến 61 g đường (bằng gần 14 muỗng cà phê đường).

 

Tốt nhất bạn nên tự hãm chè để uống thay vì tiện tay mua 1 chai nước trà xanh đóng hộp ở bên ngoài.


Nước ép trái cây đóng chai là tốt?

 

Nếu bạn đang kỳ vọng vào những lon nước ép trái cây bán đầy trong siêu thị, thì bạn nên “tỉnh mộng”. Bất kỳ loại nước ép trái cây đóng hộp nào cũng chứa chủ yếu là calo và đường.

 

Tốt nhất, bạn nên ăn những loại trái cây mà bạn yêu thích chứ không phải là uống nước ép từ chúng. Khi ăn trái cây tươi, bạn sẽ cung cấp đủ cho cơ thể lượng chất xơ cần thiết. Nếu bạn uống nước trái cây, hãy bỏ chút thời gian để tự làm, thay vì mua nước ép đóng chai.

Café: vừa nhiều đường vừa nhiều calo

 

Café sữa, bạc xỉu, café mocha (một dạng hỗn hợp giữa cà phê và chocolate nóng), cappuccinos là những món thường được phụ nữ chọn bởi sự thơm ngon và hấp dẫn của nó. Tuy nhiên, những loại café này có thể có hơn 100 g đường (tương đương với 22 muỗng cà phê đường) và tới 600 calo trong một ly café thông thường. 



Thông minh chọn đồ uống để trẻ đẹp, sống lâu3

Chúng ta thường vô tư uống chúng mà không hề biết về lượng đường đã đưa vào cơ thể mình

Nếu bạn không thể bỏ được loại đồ uống yêu thích này, hãy chọn café đen, không đường, sữa để kiểm soát lượng đường đưa vào cơ thể. Tốt hơn hết, nếu bạn sợ tăng cân, hãy bỏ qua các loại đồ uống chứa cafein như cà phê. Vì caffeine có thể gây ra tác dụng phụ như bồn chồn, mất nước và nó có thể ảnh hưởng đến trái tim của bạn.
 

Chocolate sữa: cần hạn chế


Bạn sẽ bổ xung được canxi từ chocolate sữa, nhưng bạn cũng có thể nhận được nhiều hơn lượng đường mà bạn cần từ loại nước uống thơm ngon này. Trung bình 400 ml chocolate  sữa bạn uống có thể chứa đến 54 g đường (bằng gần 12 muỗng cà phê đường). Bạn nên thay thế bằng sữa ít chất béo, sữa tách kem nếu chưa thể bỏ ngay món chocolate sữa yêu thích này. 

 

Có thể bạn chưa biết:



- Nếu mỗi ngày, bạn uống một ly nước ép trái cây đóng chai, một lon nước ngọt, một chai nước uống thể thao, và một cốc sinh tố có nghĩa là bạn đã đưa vào cơ thể bạn khoảng gần 200 g  đường. Nếu bạn uống từng đấy loại nước mỗi ngày, bạn sẽ phải đốt cháy khoảng 27 kg chất béo mỗi năm. 

- Đường không phải là một nhóm thực phẩm. Nó không cung cấp chất dinh dưỡng và nhiên liệu cho cơ thể của bạn. Thậm chí chúng còn khiến bạn nhanh đói và ăn nhiều hơn. 

- Đường có thể đi vào cơ thể bạn bằng nhiều cách dễ dàng hơn là bạn nghĩ khiến việc tăng cân là điều không thể tránh khỏi.

- Bạn muốn có được một thân hình quyến rũ và một cơ thể khỏe mạnh thì tốt nhất nên đọc kỹ thành phần của những loại đồ uống trước khi bạn chọn chúng.

 

Thông minh chọn đồ uống để trẻ đẹp, sống lâu4

Hãy đọc kỹ thành phần được in trên nhãn mác các loại nước mà bạn định uống
  - Kiểm tra danh sách thành phần và tìm ra bất cứ chất nào kết thúc bằng "-ose" như dextrose, fructose… chúng chính là lượng đường chứa trong loại nước đó.

 

- Hãy tự mình từ bỏ thói quen uống các loại nước trên một cách từ từ, từng bước, không nên cắt bỏ hoàn toàn, ngay lập tức tất cả các loại nước vì nó chỉ làm cho mọi chuyện tệ hơn mà thôi.

Phunu.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét