PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

6 điều bạn cần làm trước khi năm mới đến

Các chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên hữu ích mà bạn nên làm trước khi năm 2013 qua đi để bạn thực sự sẵn sàng bước vào năm 2014 tràn đầy năng lượng, hứng khởi và thành công.

 

1. Hoàn tất ít nhất là 3 điều bạn đã hứa làm trong năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện được

Hãy lục lại trong kí ức của bạn xem trong năm 2013 này bạn đã hứa những điều gì, với ai, bạn đã làm được bao nhiêu việc và còn những việc nào bạn hứa mà vẫn chưa làm được.

Nếu con số những lời hứa vẫn chưa thực hiện được của bạn còn nhiều thì tốt nhất bạn hãy cố gắng tìm cách giải quyết tối thiểu là 3 điều trước khi năm mới tới. 

Bởi theo các nhà nghiên cứu thì nếu những gì bạn đã hứa mà vẫn chưa thực hiện được thì đó sẽ là một nỗi ám ảnh không nhỏ đối với bạn trong năm tiếp theo. Và nếu tình trạng này cứ lặp lại thì chứng tỏ năng lực của bạn trong việc đặt ra vấn đề và giải quyết vấn đề là không tốt.

2. Kiểm tra sức khỏe của bạn trước khi năm mới kết thúc

Năm mới 2014 đang đến gần và hãy chắc chắn rằng bạn thực sự có một sức khỏe tốt để tự tin cho một khởi đầu mới. Các chuyên gia cho rằng, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe của mình trước khi năm cũ kết thúc bởi hai lí do.

Thứ nhất, điều này sẽ giúp bạn khẳng định chắc chắn về tình trạng sức khỏe của mình. Nếu bạn không có vấn đề gì về sức khỏe thì đó sẽ là một tín hiệu vui và lạc quan giúp bạn vững tâm cho những trải nghiệm mới trong năm tiếp theo.

Thứ hai, nếu việc kiểm tra sức khỏe giúp bạn phát hiện ra một điều gì không tốt thì cũng đừng nghĩ đó là một xui xẻo trước khi năm mới đến. 

Ngược lại, bạn hãy lấy đó làm may mắn vì bạn đã phát hiện ra sớm và bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị cả về tâm lí cũng như lên kế hoạch khắc phục tình trạng sức khỏe không tốt trong năm tiếp theo.

3. Dọn dẹp lại những kí ức không hay về năm cũ

Năm 2013 đang dần cán đích và khi ngoảnh lại một năm qua đi, hẳn trong tâm trí bạn vẫn còn đọng lại những chuyện không hay và những điều bạn không hề mong muốn.

Chẳng hạn như, các chuyện thị phi, bất công chốn công sở, chuyện xích mích hiểu lầm bạn bè, sự cô đơn, nỗi buồn chán về những kế hoạch đặt ra mà vẫn chưa thực hiện được hay thậm chí là những chuyện tai bay vạ gió… Song, hãy khoan oán trách bản thân một cách thậm tệ hoặc sầu não về những điều đã qua. 

Các chuyên gia tâm lí khuyên rằng, học cách để dọn dẹp lại những kí ức đã qua là một điều vô cùng cần thiết trong dịp cuối năm này bởi nó sẽ giúp bạn tạo ra thêm những “khoảng trống tinh thần”, mở cửa đón chào những điều mới mẻ hơn trong năm tiếp theo.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người học được cách dẹp bỏ những điều không hay đã qua và luôn hướng về phía trước với tinh thần lạc quan nhất là những người dễ thành công nhất trong cuộc sống.

4. Tổng kết quá trình tìm việc của mình

Đây là lời khuyên rất hữu ích đặc biệt dành cho các bạn trẻ, những người vừa mới tốt nghiệp ra trường và những người hiện còn đang tạm thời thất nghiệp.

Việc tổng kết quá trình tìm việc và nguyên nhân khiến bạn không thể có được việc làm trong năm qua là một điều rất đáng làm. Các nhà tuyển dụng cho rằng, khi bạn tổng kết lại những thất bại tìm kiếm việc làm cũng chính là lúc bạn tích lũy thêm cho mình những trải nghiệm và những kĩ năng mới, nhất là kĩ năng tổng hợp

Bên cạnh đó, việc làm này còn giúp bạn gợi mở ra một hướng mới vừa khám phá được bản thân lại vừa tìm ra được thế mạnh của mình để định hướng công việc một cách tốt hơn.

5. Đặt ra những mục tiêu trong năm mới

Có vẻ như đây là một lời khuyên muôn thuở và là một điều dường như bạn luôn biết rồi. Song, việc đặt mục tiêu như thế nào cho khả thi mới là điều bạn phải bận tâm đến.

Lời khuyên của các chuyên gia hoạch định kế hoạch là bạn chỉ nên lập ra những mục tiêu nhỏ và vừa. Hãy đừng coi thường những mục tiêu như thế này, vì chính chúng mới là những bệ phóng cho những mục tiêu lớn của cuộc đời bạn đấy.

Lấy ví dụ như, bạn thử đặt mục tiêu trong tuần tới bạn tiết kiệm được 20% số tiền bạn dự định chi trong tuần đó. Chẳng hạn, lương của bạn là 5 triệu đồng, trừ chi phí cố định như điện, nước, sinh hoạt tối thiểu (ví dụ là 1 triệu đồng). Bạn còn lại 4 triệu đồng, chia đều cho 4 tuần, mỗi tuần là 1 triệu (bao gồm ăn uống, sinh hoạt phí khác), bạn trừ đi 20% của 1 triệu mỗi tuần. Vậy là bạn tiết kiệm được 200 nghìn mỗi tuần và một tháng là 800 nghìn. Con số không hề lớn nhưng cũng không phải dễ để bạn tiết kiệm được như thế.

Đây chỉ là một ví dụ tương đối thôi, tự mình, bạn sẽ phải lập ra kế hoạch cụ thể và điều chỉnh theo kế hoạch đó. Và các chuyên gia cho rằng, với việc lập ra những kế hoạch nhỏ đó, bạn sẽ học được những kỹ năng xoay sở tốt trong những điều kiện khó khăn.

6. Làm từ thiện và tìm sự tĩnh tâm

Nếu bạn không nằm trong số những người quá khó khăn thì bạn vẫn có thể làm được mà không thực sự tốn tiền. Hãy gom lại những quần áo hay vật dụng cũ trong gia đình mình, những thứ vẫn còn dùng được và để riêng chúng ra. Sau đó, bạn hãy tìm hiểu một số địa chỉ từ thiện và gửi chúng đến để giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. 

Việc làm này vào dịp cuối năm rất có ý nghĩa, nó sẽ giúp bạn tìm được sự tĩnh tâm và thanh thản trong tâm hồn. Và nói theo cách của nhà Phật thì bạn đang tích đức cho bản thân và cho con cháu mình sau này.

Còn tìm sự tĩnh tâm ư? Ở đâu? Và làm thế nào? Câu trả lời rất đơn giản, bạn hãy nên dành chút thời gian cuối tuần đến một nơi thật tĩnh lặng nào đó hoặc bạn có thể vãn cảnh chùa.

 Sự tĩnh lặng và tôn nghiêm nơi cửa Phật có thể khiến bạn có một chút thời gian lắng mình lại để hiểu bản thân hơn và để vứt bỏ hết mọi nỗi lo lắng, vướng bận trong năm qua. Liệu pháp tinh thần này xét về một khía cạnh nào đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Tất cả những lời khuyên của các chuyên gia mà chúng tôi đã tổng hợp trên đây có thể được xem là một gợi ý tham khảo cho bạn trước khi năm 2013 qua đi.


 Đồng thời, đó cũng là một lời nhắn gửi thay lời chúc an lành mà chúng tôi gửi tới các bạn trong năm mới 2014.

Megafun 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét