PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

6 thói quen tưởng lợi hóa hại

Những quy tắc để có được cuộc sống khỏe mạnh dường như quá dễ dàng làm theo. Bao gồm những việc như ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục ngoài trời, ngủ đủ giờ…. và như thế bạn sẽ luôn là người khỏe mạnh. Liệu hoàn toàn chỉ có như thế? Thật ngạc nhiên là nó phức tạp hơn rất nhiều. 


Bởi chính những lựa chọn mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn cuối cùng có thể lại là những thứ làm hại cho bạn. Hãy thử kiểm tra lại những thói quen không ngờ tới nào có thể làm hại cho bạn dưới đây:

1. Uống nhiều nước
 
Nhiều người nghĩ rằng uống càng nhiều nước càng tốt. Điều này không đúng. Bạn chỉ nên uống đủ lượng nước mình cần, uống quá nhiều nước có thể gây hại cho thận hoặc dẫn đến ngộ độc nước (còn được gọi là hạ natri máu), và có thể khiến bệnh nhân cao huyết áp gặp nguy hiểm.



 
2. Đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn

Đánh răng ngay sau mỗi bữa ăn có thể là một ý tưởng hay cho việc giữ gìn hàm răng của bạn được sạch đẹp, sáng bóng, không sâu răng, hơi thở thơm mát nhưng tốt hơn bạn nên dừng lại. Thức ăn có thể để lại axit trên răng, điều này làm yếu men răng và đánh răng trong khi men răng đang ở trong tình trạng yếu, thực tế có thể làm mất men răng.


Để loại bỏ phần nhỏ thức ăn còn bám lại trên răng sau khi ăn, cách đơn giản bạn hãy súc miệng bằng nước và dành việc đánh răng vào mỗi buổi sáng và tối. Khi bạn đánh răng, hãy chắc chắn thực hiện việc này theo một chuyển động tròn. 

Điều này sẽ làm tăng các cơ hội loại bỏ vi khuẩn có hại cho nướu và răng. Mặt khác, khi đánh qua đánh lại, hoặc lên và xuống, có thể để lại sau đó các vi khuẩn có hại gây bệnh cho nướu và những động tác chà mạnh lên răng có thể gây ra hiện tượng tụt nướu.  

3. Uống nước đun sôi để nguội hoặc nước đóng chai
 
Bạn có thể nghĩ rằng uống nước đun sôi để nguội hay nước đóng chai sẽ có lợi cho cơ thể hơn so với nước từ vòi trực tiếp. Nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng đắn bởi nước đóng chai không chứa fluoride và rất nhiều người trưởng thành phải chịu sự thiếu hụt fluoride, một nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng. 


Chưa kể đến việc, có thể những chai đựng nước sử dụng lại nhiều lần không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

 Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước đã được làm tinh khiết bằng một hệ thống lọc nước, điều này giúp loại bỏ được các tạp chất nói chung được tìm thấy trong vòi nước.

4. Sử dụng nhiều dưỡng chất bổ sung

Khi nói đến khoáng chất và vitamin, nhiều hơn không phải luôn luôn tốt hơn. Mọi người thường sử dụng các dưỡng chất bổ sung mà không hiểu biết rằng liệu cơ thể họ có thực sự cần chúng hay không. Ngày nay việc ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng nên hầu như mọi người đếu không bị thiếu hụt lớn về dinh dưỡng.


Có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng do việc sử dụng thuốc bất cẩn: Vitamin A liều cao gây ngộ độc thai nhi, vitamin C với số lượng lớn gây ra vấn đề tiêu hóa cũng như gây trở ngại với thuốc chống đái tháo đường và quá nhiều vitamin B6 gây tổn thương thần kinh.



 
 Ăn uống thực phẩm nhiều dinh dưỡng thay vì uống các dưỡng chất bổ sung là cách tốt nhất để nạp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và mang lại lợi ích sức khỏe. Nếu bạn thấy rằng mình cần phải tăng lượng thực phẩm có chứa nhiều canxi, hãy thử một số thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn của mình, như món salad rau bina hay một ly sữa không béo. 

Nếu bạn biết rằng dưỡng chất bổ sung là sự lựa chọn tốt nhất để khắc phục sự thiếu hụt, hãy đọc kĩ trên nhãn mác để chắc chắn rằng thuốc đạt tiêu chuẩn.

5. Rửa tay liên tục bằng dung dịch diệt khuẩn

 
Nếu bạn đang sử dụng dung dịch rửa tay diệt khuẩn bất cứ lúc nào mà bạn tiếp xúc với thế giới bên ngoài thì bạn nên dừng lại. Trừ khi bạn đang ở trong một nơi đặc biệt có tiềm tàng vô số vi khuẩn, mầm bệnh như bệnh viện…thì rửa tay bằng xà phòng và nước là rất hợp lý.


 Nếu không ở cạnh bồn rửa tay thì bạn có thể dùng dung dịch rửa tay diệt khuẩn dạng gel mà không cần rửa tay lại bằng nước, nhưng phải luôn chắc chắn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ở nhãn mác của nó.


Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng dung dịch diệt khuẩn có chứa triclosan, có thể làm tăng sức đề kháng của vi khuẩn và vi rút đối với các loại thuốc kháng sinh. Điều này nhắc tới các loại xà phòng rửa tay diệt khuẩn có chứa triclosan. Thay vào đó, hãy lựa chọn các nhãn hàng có chứa ít nhất 55% cồn diệt tới 98% vi khuẩn khi tiếp xúc.

6. Nhịn đói để ăn bữa sau ngon hơn
 
Phụ nữ có thói quen bỏ bữa để giảm béo, tiết kiệm chi phí hoặc để có cảm giác ngon miệng trong bữa ăn sau. Đây không phải là vấn đề lớn miễn là bạn biết cách phân bổ năng lượng một cách hợp lý. Nếu không ăn sáng hoặc ăn trưa, bạn bị cảm giác thèm ăn, dẫn tới hiện tượng ăn quá nhiều sau đó.


Một cách giải quyết thông minh hơn là dùng đồ ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng và chia thành những bữa nhỏ. Khi không ăn sáng, cơ thể bạn sẽ huy động toàn bộ chất dự trữ từ hôm trước dẫn tới mệt mỏi, dạ dày rỗng, dịch vị được tiết ra không được trung hoà nên hay gây viêm loét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét