PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Lấy chồng Tây có sướng hơn chồng Ta?


Cuộc tranh luận nổ lửa của các chị em Việt về chủ để nên lấy Tây hay Ta làm chồng trên các tờ báo mạng dường như chưa bao giờ có hồi kết.

Một phe thì ca ngợi đàn ông Tây ga lăng, tài giỏi chê đàn ông Việt kém cỏi, hẹp hòi... Phe đối nghịch ngay lập tức lại lao vào dè bỉu chửi đổng phe kia là hám của ngoại, lai căng, mất gốc...

Vậy tóm lại thì ai đúng ai sai? Phụ nữ Việt nên lấy Tây hay đàn ông Việt làm chồng? Quan điểm của người viết không đưa ra lời khuyên là chị em Việt nên lấy Tây hay Ta bởi vấn đề đó còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, con người cụ thể mà chỉ xin đưa ra một vài ý kiến rất khách quan để các chị em mình bình tĩnh nhìn nhận thấu đáo vấn đề.

Thực ra chuyện chẳng có gì để các chị cứ phải mất thời gian tranh cãi. Các chị có thừa nhận rằng chồng Tây hay Việt thì cũng có kẻ xấu, người tốt? Vậy tại sao cứ phải vơ đua cả nắm rồi tranh luận ngày này qua tháng khác về một chủ đề chẳng thể mới hơn? Không phải cứ xuất thân ở phương Tây thì sẽ văn minh hơn. Không phải tất cả đàn ông Việt đều xấu xa, độc tài, kém cỏi.

 Có hàng triệu triệu phụ nữ Việt đang rất tự hào với anh chồng da vàng, mũi tẹt đấy thôi. Và cũng có vô số phụ nữ Việt hạnh phúc với anh chồng tóc vàng, mắt xanh dù họ bất đồng ngôn ngữ, khác về màu da, khác về phong tục tập quán...
Thế nên, suy cho cùng việc quy kết phe nào đúng phe nào sai, quy kết chồng Tây xấu, chồng Việt tốt và ngược lại thì đều phiến diện.

Tôi có chị bạn sau khi li hôn với chồng thì thề rằng không bao giờ lấy đàn ông Việt làm chồng.  

Thế rồi, sau 3 năm sống đơn thân, chị ta yêu điên cuồng một chàng trai người Nga mắt xanh mũi lõ. Hai người họ quen nhau trong một chuyến đi phượt. Mỗi lần gặp tôi, ánh mắt chị lúc nào cũng rạng ngời hạnh phúc. Chị bảo: "Đi đến phần ba cuộc đời ông trời cũng cho chị tìm được được người tri kỉ". Theo như lời chị bạn tôi kể thì anh người yêu hiện tại của chị là người đàn ông ga lăng, luôn coi phụ nữ là số 1 lại rất phóng khoáng chứ không cổ lỗ sĩ, phong kiến, gia trưởng như anh chồng cũ.

Và rồi chẳng bao lâu sau tôi nhận được thiệp mời cưới của chị và chú rể không ai khác chính là anh Tây người Nga. Nhìn hai người họ chăm sóc, âu yếm cho nhau trong đám cưới, tôi thầm mong cho hạnh phúc mới của chị sẽ mãi bền vững.

Ảnh minh họa

Sau đám cưới, chị theo chồng về Nga ra mắt gia đình chồng và định cư hẳn bên đó. Bẵng đi 5 tháng sau tôi nhận được tin nhắn của chị. Chị thông báo về ở hẳn Việt Nam và đã chia tay chồng Tây.

Gặp lại chị, tôi thấy chị người gầy rộc và buồn hơn trước. Chị tâm sự: "Đến bây giờ chị mới hiểu ra rằng, chồng Tây hay Ta thì họ cũng là con người, cũng có mặt này mày kia. Vì cứ đứng núi này trông núi nọ nên chị mới lâm vào tình cảnh tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa như bây giờ".

Chị chia sẻ thêm với tôi: "Cứ tưởng sang châu Âu sẽ được đổi đời, ăn sung mặc sướng nhưng thực tế lại tệ hơn chị nghĩ rất nhiều. Chị không thể hiểu và làm quen lối sống, phong tục tập quán của gia đình chồng. Chồng Tây rất yêu chị nhưng những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống ngày càng nhiều khiến chị mệt mỏi, chán nản và buông xuôi".

 Chị quyết định chia tay chồng Tây dù tình cảm giữa họ vẫn còn. Bởi những tháng ngày sống xa gia đình, bạn bè ở một phương trời xa lạ chị chợt nhận ra rằng mình không thuộc về nơi đó.

Kể câu chuyện của chị bạn không phải là cách tôi cố tình biện minh, bao biện cho ý kiến của mình. Tôi muốn các chị em phụ nữ Việt hiểu ra một chân lí đơn giản rằng: Không có con người nào hoàn hảo dù các chị mải miết đi tìm thì cũng sẽ không bao giờ tìm thấy.

Các chị có công nhận một thực tế rằng trong cuộc sống ai cũng vì bản thân mình trước tiên. Trước khi đồng ý lấy chồng Tây hay chồng Việt chẳng nhẽ các chị không có một chút toan tính ư? Đến khi những "âm mưu" của các chị tan vỡ thì lại đi đổ lỗi cho cánh đàn ông liệu có hợp lí không? Có lẽ, các chị nên nhìn nhận lại chính bản thân mình và tự trách mình trước tiên.

Cũng đã đến lúc, phụ nữ Việt nên bỏ cái thói suy nghĩ sướng khổ gì cũng tại chồng. Đã qua cái thời cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy nên việc lấy ai đều do chính tự các chị quyết định. Sướng khổ cũng là do tự các chị định liệu.

Là phụ nữ nhưng đừng bao giờ ỉ lại, đừng bao giờ quá phụ thuộc vào đàn ông. Chi bằng chúng ta hãy tự định đoạt cuộc sống của chính mình.

 Căn bệnh cố hữu của đàn bà Việt là đi lấy chồng thì cái sự sướng khổ của mình đều do chồng quyết định. Điều đó thật quá sai lầm. Hãy tự quyết định cuộc sống của chính mình thay vì đổ lỗi cho một ai đó. Hãy bỏ ngay cái suy nghĩ hôm nay chồng ngoan, con đẹp thì hạnh phúc. Ngày mai, chồng bồ bịch, ngoại tình thì lại than vãn, đau khổ.

Nếu các chị vẫn cứ tiếp tục sống theo lối suy nghĩ đó thì dù có thay đến chục anh chồng cả Tây lẫn Ta thì các chị vẫn cứ khổ mà thôi. Cuộc đời của mỗi cá nhân là do tự các chị phải nắm lấy chứ đừng nên phó thác vào sự rủi may. Hạnh phúc có được lại lệ thuộc hoàn toàn vào cánh đàn ông thì nó cũng mong manh, dễ vỡ lắm.

Hơn thế nữa, cách giáo dục trong gia đình cũng rất quan trọng để tạo nên nhân cách một con người.

 Bất kể Tây hay Ta thì nền tảng giáo giục của gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến mỗi cá nhân. Một người sinh ra trong một gia đinh đình tốt, luôn có ý chí vươn lên thì bất kể sinh ra ở nông thôn hay thành thị, Tây hay Ta thì vẫn sẽ là người tốt và trái lại một người trưởng thành từ sự bao bọc, chỉ biết hưởng thụ thì dù Tây hay Ta cũng chẳng làm nên trò trống gì.

Bản thân tôi nhận thấy chồng tây hay chồng Việt thì điều có những ưu điểm và khuyết điểm cả, tùy theo sự lựa chọn, cách nhìn nhận của mọi người, nhưng theo tôi trước tiên hôn nhân phải dựa trên nền tảng tình yêu và hôn nhân tự nguyện.

 Tất cả mọi sự so sánh đều khập khiễng. Đừng nên có thái độ khen, chê, phân tích một cách chủ quan như thế. Chồng Tây hay Ta thì cũng do chúng ta chọn, vì thế đừng than trách, khen chê, đừng đứng núi này trông núi nọ.

 megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét