PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Chùm ảnh: Mực 'ma cà rồng' xuất hiện dưới đại dương

Mực giống ma cà rồng không phải là loài hút máu nguy hiểm mà là chiếc máy "hút bụi" của đại dương. 
  Mực ma cà rồng còn có tên khoa học là Vampyroteuthis infernalis. Đây là loài động vật chân đầu duy nhất có quan hệ họ hàng với cả mực và bạch tuộc. Vào năm 1903, khi lần đầu tiên phát hiện ra loài mực này, các nhà khoa học đã xếp chúng vào họ bạch tuộc.


Mực ma cà rồng xuất hiện dưới đại dương

Mực ma cà rồng (Ảnh: Nationalgeographic)

Mực ma cà rồng có 8 chiếc xúc tu cùng với hai sợi tua dài, đôi mắt rất to. Nhìn bề ngoài, mực ma cà rồng chẳng khác bạch tuộc là mấy nên nhiều người dễ nhầm lẫn nó là bạch tuộc.


Mực ma cà rồng xuất hiện dưới đại dương

8 xúc tu với những chiếc xương tua tủa gai nhọn (Ảnh: Nationalgeographic)

Sở dĩ người ta gọi chúng là mực ma cà rồng bởi cặp mắt có thể đổi màu từ xanh sang đỏ (tùy vào điều kiện ánh sáng). Màu da của chúng cũng chuyển màu liên tục từ đen sang đỏ theo từng điều kiện ánh sáng khác nhau.


Mực ma cà rồng xuất hiện dưới đại dương
Mắt của nó có đường kính trung bình 2,5cm

Loài mực này sống ở độ sâu từ 550 - 1.100m dưới đáy đại dương. Chúng có thể sống ở những nơi có nồng độ o-xy thấp. Mỗi con có chiều dài khoảng 30cm.


Mực ma cà rồng xuất hiện dưới đại dương

Màu da và mắt đều có thể đổi màu

Dù có ngoại hình đáng sợ nhưng mực ma cà rồng không phải là loài vật hút máu. Thức ăn của chúng chủ yếu là những thứ trôi trong tầng nước sâu như ấu trùng, trứng, tảo, xác của các sinh vật phù du, các mảnh vụn... Vì thế, nhiều người còn ví chúng là loài vật làm sạch đại dương.


Mực ma cà rồng xuất hiện dưới đại dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét