Những kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn “chiến đấu” với sương mù khi lưu thông trên đường...
Nên dành thời gian đánh một số bộ phận của xe như đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo, phanh và lốp trước khi lái xe đi trong sương mù (Ảnh: Bobi)
Tầm nhìn hạn chế vì sương mù là hiện tượng khá phổ biến tại Việt Nam và là nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn. Làm thế nào để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết này?
Vài ngày trở lại đây, dưới ảnh hưởng của khối không khí lạnh, nhiều tỉnh tại miền Bắc VN có hiện tượng sương mù dày đặc vào buổi sáng hoặc tối. Màn sương dày
đặc khiến tầm nhìn của mọi người tham gia giao thông đều bị hạn chế. Có
những khu vực tại miền núi, đứng cách nhau 3 đến 5m đã không nhìn rõ
người.
Hiện
tượng này phần nào ảnh hưởng đến tầm quan sát và làm tăng nguy cơ va
chạm giao thông. Trong điều kiện thời tiết như vậy, để đảm bảo an toàn
khi lái xe, cần lưu ý điều gì? Những kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp
ích cho bạn “chiến đấu” với sương mù khi lưu thông trên đường.
Như
thường thấy ở miền Bắc, sương mù thường xuất hiện vào sáng sớm và tầm
chiều tối cho đến đêm khuya đúng vào thời điểm đi làm và tan tầm ở thành
phố. Còn đối với vùng núi cao hay những khu vực gần sông hồ hoặc biển,
thì đây là khoảng thời gian “cực hình” cho cánh tài xế.
Bởi
vậy, nếu không có việc cần gấp, bạn có thể tránh di chuyển trong khoảng
thời gian này. Trong trường hợp buộc phải ra đường, nên bớt chút thời
gian để kiểm tra phương tiện (đèn, đèn cảnh báo, phanh và lốp) và kỹ
năng lái của bản thân trước khi khởi hành, lựa chọn cách di chuyển cho
phù hợp với điều kiện thời tiết như vậy.
Hiện
nay, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều
người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Với ánh sáng trắng
của đèn gầm và đèn pha, khi di chuyển trong sương mù dầy đặc, sẽ bị tán
và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển làm tăng khả năng
quan sát. Chỉ những xe có đèn sương mù màu vàng mới hỗ trợ được tài xế
trong điều kiện thời tiết như vậy.
Tuy
nhiên, nếu chủ sở hữu xe có thói quen lưu trữ một vài miếng ny-lông màu
vàng hoặc đỏ (loại giấy gói oản) trong xe, thì đôi lúc nó sẽ trở thành
“phao cứu sinh” để vượt qua sương mù thay vì bạn phải dừng lại dọc
đường. Những miếng ny-lông màu khi được dán vào đèn pha, sẽ có tác dụng
gần như đèn sương mù.
Khi di chuyển, nên bật tất cả các loại đèn chiếu sáng có gắn trên xe, trong đó đèn pha
giữ nguyên vị trí chiếu gần (cốt) còn đèn cảnh báo nguy hiểm (màu vàng)
ở trạng thái nháy liên tục, nhằm báo hiệu cho các xe khác đang cùng lưu
thông. Nếu xe có trang bị đèn sương mù, bạn nên tắt đèn pha để làm tăng
hiệu quả của ánh sáng vàng.
Nên
nhớ, mặt đường lúc có sương, sẽ ẩm ướt, nên lốp xe đóng vai trò hết sức
quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Đi trên đường có phủ lớp
nước, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào cũng dài hơn so với đường khô,
do vậy nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và
giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường.
Đồng
thời, hạn chế tối đa việc tăng tốc, cũng như tuyệt đối tránh chạy xe ở
tốc độ cao trong vùng sương mù. Tạo thói quen quan sát đồng hồ
công-tơ-mét để nắm được tốc độ của xe, tắt nhạc và thỉnh thoảng hé mở
cửa kính để lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường và nắm bắt
những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.
Tuy
nhiên, việc này có thể sẽ làm cho mặt trong của kính chắn gió bị mờ.
Cùng với đó, hơi nước trong không khí chắc chắn cũng đang phủ dầy trên
kính lái nên tầm nhìn sẽ bị giảm xuống rất nhanh. Do vậy, bạn nên sử
dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.
Trong
quá trình di chuyển trong sương mù, sẽ rất có lợi nếu xe của bạn đi
theo sau một chiếc xe khác. Khi đó, bạn có thể tận dụng ánh đèn của xe
đi phía trước để định hướng lộ trình nhưng vẫn phải chủ động giữ khoảng
cách an toàn. Hạn chế tối đa việc phanh gấp, vì rất có thể phía sau cũng
có người đang lấy xe bạn làm “kẻ” dẫn đường.
Tận
dụng lề đường, vạch sơn kẻ đường và biển báo để quan sát lộ trình của
mình. Tuyệt đối tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi
có sương mù. Trong trường hợp, xe bị chết máy hoặc không thể điều khiển
được, hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn
có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, nhấc chân lên khỏi bàn
đạp phanh và rời khỏi xe.
Trước
mỗi chuyến đi, nếu điều kiện sương mù quá dày đặc, đừng mạo hiểm tính
mạng của bản thân và những người xung quanh, hãy nghĩ tới việc hoãn cuộc
hành trình. Ngược lại, hãy tạo thói quen chuẩn bị thật kỹ kế hoạch và
những vật dụng cần thiết cho mỗi chuyến đi dài
. Dân tri.com
Vneconomy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét