Xe hơi
bay không còn là một cảnh trong phim khoa học viễn tưởng, mà sắp bay lên trời và
chạy trên đường với hai mẫu Transition và TF-X, do Công ty Terrafugia tại
Boston, Mỹ sản xuất.
Cùng những háo hức ban đầu là những băn khoăn của người sử dụng: liệu có cần bằng lái phi công cho người sử dụng xe hơi bay không? Và làm thế nào để tài xế điều khiển xe cất – hạ cánh an toàn mà không gây ra sự va chạm hay rơi nổ nào?…
Trong bài viết trên CNN,
Carl Dietrich, Giám đốc – đồng sáng lập Công ty Terrafugia đã chia sẻ về những
điều này.
Mẫu xe hơi bay đầu
tiên
Ước mơ thực hiện chiếc xe hơi bay đã
được Terrafugia ấp ủ từ năm 2006. Thử nghiệm đầu tiên của Công ty là mẫu xe
Transition. Ở mẫu xe này, Terrafugia hướng đến việc thu nhỏ mô hình máy bay
thành một phương tiện di chuyển trên đường bộ.
Terrafugia công bố trên website mình,
chiếc Transition được thiết kế với động cơ hybrid, có hai chỗ ngồi và hai cánh
hỗ trợ bay. Khi đáp xuống đất, hai cánh sẽ được xếp lại để xe có thể di chuyển
trên đường và đậu tại các garage trong nhà.
Với tốc độ 110km/g, Transition chạy tốt
nhất trên đường cao tốc và có thể cất – hạ cánh ở 5.000 sân bay tại Mỹ. Để điều
khiển Transition, người sử dụng buộc phải có bằng lái phi công hạng thể thao do
Chính phủ Mỹ cấp với tối thiểu 20 giờ bay an toàn.
Công ty Terrafugia cho biết, chiếc xe hơi bay đầu tiên mang tên Transition dự kiến sẽ được sản xuất cuối tháng 5/2014. Hiện đã có 100 đơn đặt hàng cho chiếc xe này. Công ty đang cố gắng để đưa lô xe đầu tiên đến tay khách hàng vào quý II/2016 với giá khoảng 279.000USD.
Xe hơi bay không người
lái
Cùng lúc với việc sản xuất Transition,
Terrafugia đang thể nghiệm để cho ra mẫu xe hơi bay thứ hai mang tên
TF-X.
Với nền tảng tương tự Transition, TF-X
rút ngắn thời gian làm quen của người sử dụng xuống chỉ còn 5 giờ và không cần
bằng lái phi công do xe tự động điều khiển thông qua một máy chủ chính. Điều này
giúp mở rộng phân khúc khách hàng của Terrafugia trên thị trường.
Theo Dietrich, chiếc TF-X được nâng cấp
với chức năng định hướng tự động. Theo đó, thiết bị điều khiển xe được cài đặt
đến hệ thống dữ liệu tự động giúp người sử dụng lập kế hoạch về lộ trình
bay.
Sau đó, hệ thống điều khiển tổng sẽ
giúp TF-X di chuyển trong không phận cho phép của quốc gia và tránh những phương
tiện đang bay khác trên không trung. Bộ phận điều khiển của TF-X cũng được thiết
kế với khả năng phán đoán tình huống khi nào thì an toàn để cất – hạ cánh hoặc
chuyển độ cao tốt nhất.
Nhiệm vụ còn lại của người mua là học
cách làm quen với thiết bị điều khiển và các cách ứng phó khi xe gặp phải các
tình huống khẩn cấp, nguy hiểm.
Không giống như Transition phải cần đến
một đường bay riêng để cất cánh, TF-X được nghiên cứu để có thể hoạt động tương
tự như một chiếc trực thăng. Song, Dietrich khẳng định không có chuyện một chiếc
xe hơi chạy giữa phố sá đông đúc có thể đột nhiên cất cánh, điều đó chỉ có trong
khoa học viễn tưởng.
Lý do là để bất kỳ thiết bị nào bay
được lên không trung cũng cần một lực khí đẩy rất mạnh xuống nền đất, luồng khí
này gây ra nguy hiểm cho các vật xung quanh. Do đó, để TF-X cất – hạ cánh an
toàn cần đến một khoảng không cỡ một sân tennis, không có đèn hiệu, biển báo
giao thông và đường dây điện.
Vậy thì khi nào con người sẽ chạm tay
vào chiếc TF-X đầu tiên? Câu trả lời từ phía đại diện Terrafugia là “khoảng 8
đến 12 năm nữa”.
Dietrich thừa nhận, ngay cả khi
Terrafugia có đủ nguồn lực để phát triển TF-X, tiến độ thực hiện của dự án phụ
thuộc rất lớn vào sự phát triển công nghệ cũng như sự thay đổi về các chính sách
đối với thiết bị bay dân dụng hiện thời, như việc cấp giấy phép điều khiển cho
xe hơi bay, sử dụng đường bay quốc nội tại các quốc gia.
Dietrich hy vọng Terrafugia sẽ là đơn
vị tiên phong tạo đà cho sự xuất hiện và phát triển của các ngành dịch vụ phụ
trợ cho xe hơi bay như động cơ điện, pin năng lượng…
CNN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét