PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

4 lưu ý về dinh dưỡng cần nhớ khi chăm sóc người bệnh

Nếu gia đình bạn đang có người ốm, hãy chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của người bệnh, đặc biệt là với những người bị bệnh nặng. Dưới đây là những lưu ý bạn cần biết để họ nhanh hồi phục sức khỏe và khỏe mạnh:
 

Ăn quá bổ gây phản tác dụng
 
Ăn nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp người khỏe thêm khỏe và người ốm chóng hồi phục. Tuy nhiên điều này chỉ đúng nếu chỉ ốm ở mức độ trung bình. Còn với những người ốm nặng thì ăn đồ quá “chất” lại mang đến tác dụng ngược.

4 lưu ý về dinh dưỡng cần nhớ khi chăm sóc người bệnh1
Người ốm nặng sẽ bị rối loạn tiêu hóa nếu cho ăn quá nhiều đồ bổ
 
Vì khi bị ốm, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém. Cơ thể người ốm lúc này đang có xu hướng thích nghi với tình trạng bụng “rỗng”, dịch tiêu hóa không được tiết ra đầy đủ, men tiêu hóa chỉ ở mức độ cơ sở (mức độ thấp nhất). 

Nếu ăn thức ăn quá giàu đạm và chất dinh dưỡng sẽ khiến hệ tiêu hóa quá tải, gây nôn và tiêu chảy, các chất dinh dưỡng bề mặt, các chất điện giải sẽ bị mất theo, cơ thể càng bị mất nước, rối loạn điện giải và mệt mỏi thêm. 
 

Kiêng ăn quá gây chậm hồi phục
 
Một số người lại có xu hướng lo sợ người ốm không hấp thu được các chất bổ nên chỉ cho bệnh nhân uống nước, sữa và trông chờ vào truyền dịch. Trên thực tế, cho người bệnh ăn trở lại quá muộn sẽ làm chậm quá trình phục hồi của họ.


4 lưu ý về dinh dưỡng cần nhớ khi chăm sóc người bệnh2
Tuy nhiên, nếu ăn quá kiêng khem hoặc cho ăn lại quá muộn cũng ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của người bệnh
 
Việc cho người bệnh ăn trở lại sẽ giúp:
 
- Kích thích khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa.
 
- Kích thích hệ tiêu hóa làm việc trở lại, ngăn ngừa sự teo biến tự nhiên của các cơ quan tiêu hóa (sau một quá trình giảm hoạt động).
 
- Thải bỏ chất độc, tống thải các chất cặn bã, mầm bệnh ra ngoài. Các chất độc và mầm bệnh này nếu để ứ trệ trong hệ tiêu hóa, chúng sẽ tấn công ruột, xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh.
 

Chú ý khi chọn lựa thực phẩm
 
Người mới ốm dậy, đặc biệt với những người bị bệnh nặng sẽ phải kiêng cữ một số loại thức phẩm nhạy cảm với hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, với những đối tượng này, cần tránh: đồ ăn tanh (cá, tôm, lươn, chạch, cua, trai, ốc, hến); nhiều chất béo (thịt mỡ, đồ xào, đồ chiên) hay chua (chanh, dưa muối) đều rất dễ gây rối loạn tiêu hóa.

 Vì những loại thức ăn này có thể kích thích hệ thần kinh phó giao cảm tại ruột, làm tăng nhu động ruột và gây tiêu chảy hoặc táo bón cho người bệnh.
 
Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn trọng khi lựa chọn các loại gia vị để chế biến món ăn cho người ốm nặng. Vì món ăn quá chua dễ gây đau bụng, quá cay dễ làm bỏng rát thực quản, có mùi hăng thường dễ gây chán ăn, còn đắng lại dễ gây nôn...
 
4 lưu ý về dinh dưỡng cần nhớ khi chăm sóc người bệnh3
Cần chú ý khi chọn lựa thức ăn và gia vị để nấu cho người bệnh
 

Chăm người ốm đúng cách
 
- Giảm khẩu phần ăn trong một lần (khoảng nửa bát cháo nhỏ), chia thành nhiều bữa (4-5 bữa/ ngày). Quan trọng là để hệ tiêu hóa quen với sự ăn trở lại chứ không phải tập cho hệ tiêu hóa có thể tiêu hóa mạnh mẽ trở lại.
 
- Chọn thức ăn lỏng, mềm. Ban đầu chỉ nên cho bệnh nhân ăn súp hoặc cháo lỏng. Sau đó chuyển sang cháo đặc, mì, bún, phở. Ban đầu là cháo xay nhuyễn, sau đó là cháo xay dở và sau cùng là cháo nấu nguyên hạt.
 
- Không cần quá “chất”. Ban đầu chỉ cần cho ăn cháo không (chỉ nêm đường hoặc bột canh tùy sở thích). Sau một vài ngày, mới nấu chung cháo với đậu, nước thịt, thịt xay, xương hầm...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét