PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Mẹo bày mâm ngũ quả ngày Tết

 
Cứ Tết đến, nhà nào cũng có mâm ngũ quả chưng gần bàn thờ tổ tiên. Nhưng chưng mâm ngũ quả không phải chuyện qua quýt dễ làm. Có 6 điều sau đây bạn cần chuẩn bị để có mâm ngũ quả đẹp, đúng ý nghĩa cho Tết  gia đình.

1.    Hiểu ý nghĩa của mâm ngũ quả:
 
Mỗi miền quan niệm hơi khác nhau về mâm ngũ quả, người Nam nói, cứ chưng “Cầu, Dừa, Đủ , Xài , Sung” là đủ. Nhưng đàng sau ý nghĩa đơn giản đó, mâm ngũ quả còn phải gồm 5 loại quả có 5 màu (đen, đỏ, xanh, trắng, vàng) tượng trưng cho Ngũ Hành cấu tạo nên vũ trụ, giống Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.


Người Việt mình khi chưng mâm ngũ quả cũng chọn các quả có màu sắc đúng như các hành được nêu ở trên, như một biểu tượng thể hiện ý nghĩa về sự sinh sôi trường tồn và tái sinh bất tận của sự sống.  

2.    Chưng ngũ quả theo vùng miền nào?

 
Miền Nam: Mâm ngũ quả phổ biến thường gồm: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung là 5 loại quả phổ biến thể hiện ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài” hoặc “cầu vừa đủ xài sung”.  Người Nam cũng tránh chưng các quả có tên dễ gây gợi đến điều không lành, như chôm chôm (bị trộm), lê (lê lết), cam (cam chịu)... 


Miền Bắc:  Mâm ngũ quả điển hình của người Bắc thường có chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Đặc biệt, nải chuối sẽ được dùng làm giá để đặt những quả khác lên, tượng trưng cho sự sung túc, đùm bọc và gắn kết của gia đình.


3.     Chú ý khi chọn trái cây bày mâm ngũ quả:  
 
-    Một số loại trái cây nên mua lúc còn xanh, để khi chưng không bị chín rục, thối: xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng.
.

.
-    Các loại trái nên mua chín: Bưởi, dừa, dưa hấu, vì đây là quả có vỏ cứng (hoặc vỏ dày), có khô đi ăn vẫn ngon. Nếu các mẹ mua quả chưa chín về chưng, vừa không đẹp, sau khi hạ mâm ngũ quả sau ngày cúng cũng không ăn được. 


-    Chọn quả còn cuống tươi (chứng tỏ quả còn mới, tươi), cành còn lá cũng đẹp hơn khi chưng, không chọn quả trầy, sẽ rất nhanh hỏng. 


-    Dùng khăn giấy lau sạch quả chứ không rửa: quả sẽ sớm bị héo hoặc thối nếu chỗ nào đọng nước. 


-    Dưa hấu:  Bạn thử búng vào thân dưa, có tiếng nghe trầm chắc nịch là quả còn tươi, ngon. 


4.    Để cả nhà tham gia bày mâm ngũ quả: 


Mâm ngũ quả tượng trưng cho sự đùm bọc, sung túc của gia đình. Và mẹ có thể thể hiện ngay điều đó trong ngày bày mâm ngũ quả.


5.    Thời điểm để mua quả và bày mâm ngũ quả:

Mâm ngũ quả cần có trước đêm 30 Tết, vì thế ngày tốt để bạn đi mua trái cây là 3 ngày trước Tết. Thời điểm này bạn có thể chọn được nhiều loại trái đẹp, ngon, chất lượng tốt.


 Nếu đi mua trái cây ngày 29 Tết hoặc chiều 30 Tết, bạn dễ gặp phải nguy cơ mua trái không đẹp, giá cả sẽ lên rất cao và không đủ trái để bày mâm ngũ quả như ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét