PhotobucketPhotobucket GUESTBOOK PhotobucketPhotobucket

Photobucket Blog

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Đàn ông và Đàn bà trên đường đời

Rất dễ để vẽ ra tính cách người đàn ông lý tưởng, nhưng tìm được họ lại ở thái cực khác. Một số kẻ may mắn hôn vài con ếch đã tìm được hoàng tử, trong khi số đông còn lại cả đời hôn ếch chỉ gặp toàn ếch mà thôi. Nhưng tôi sẽ không nói về việc ai tìm được hoàng tử, ai gặp phải ếch, mà muốn nói về cách đàn bà hôn ếch...

Phụ nữ trẻ tìm đàn ông lý tưởng như gọi món trong nhà hàng. Người có gu ăn uống, sành ẩm thực thì miễn bàn, nhưng con số ấy không nhiều. Người vào nhà hàng cho sang trọng, sành điệu, mới là số đông. Gọi món Tây thì không vừa miệng, món Tàu thì dầu mỡ, món Việt như rau muống, cà pháo thì lãng phí tiền,...

 Kết quả: Có người tìm món đắt tiền mà gọi, có người gọi món theo tư vấn của đầu bếp, có người nhìn những bàn bên cạnh rồi chọn y chang. Hậu quả: Vừa miệng thì ít, đắng cay thì nhiều!

Đàn bà lớn tuổi thì khác. Họ ít khi chọn món theo số đông, hoặc đến nhà hàng thời thượng. Họ thường vào nhà hàng quen và gọi những món quen thuộc. Họ tạt vào đó vì giữa đường thấy đói hoặc vì nhớ một hương vị thân thương.

Phụ nữ trẻ tìm đàn ông lý tưởng cũng như đầu tư chứng khoán. Cổ phiếu nào tiềm năng và tăng vùn vụt thì họ lao vào, hân hoan và giành giật. Có người nghiên cứu, học tập chuyên sâu trước khi bắt đầu, hòng tránh rủi ro. Có người do bạn bè xúi giục, người thân cổ vũ, mà chọn loại đầu tư.

 Theo thời gian, có cổ phiếu bền vững, nhưng có loại... biến chất. Phụ nữ tự tin sẵn sàng bán đổ bán tháo để tìm cơ hội mới. Phụ nữ an phận thì ngậm ngùi nhìn sự tuột dốc, cầu nguyện ngày khởi sắc. Có người đợi được, có người mất sạch vốn.

Đàn bà lớn tuổi tìm đàn ông lý tưởng như mua áo ấm cho Sài Gòn ngày đông. Thời tiết Sài Gòn không nhất thiết lúc nào cũng cần áo ấm, chỉ những khi mưa dầm, trời se lạnh mới khiến người ta nao lòng, cần được che chở. Đàn bà lớn tuổi tìm áo ấm ít khi vào trung tâm thượng mại, vì ở đó người ta ưu ái cho tuổi trẻ, sắc màu và thời thượng.

 Hơn nữa, họ cảm thấy không cần quá phí tiền chỉ để đầu tư cho vài ngày đông ngắn ngủi. Chiếc áo ấm của đàn bà lớn tuổi thường được lôi ra từ trong tủ đồ cũ. Chỉ cần còn đẹp, còn ấm, đủ tin cậy để khoác ra đường, để yên ấm trong vài ngày đông

Đôi khi có người mạnh dạn chạy vào trung tâm thương mại, xách ra chiếc áo sành điệu, mô đen, thiên hạ bỗng nháo nhào lên. Chiếc áo ấm sành điệu ấy được thiên hạ gắn nhãn hiệu “phi công trẻ”. Người đàn bà mạnh dạn ấy sẽ phải cần thêm nhiều mạnh dạn, nhiều dũng cảm, mới tiếp tục khoác và giữ được chiếc áo trên mình.

 Có đàn bà lớn tuổi tình cờ mua được chiếc áo ấm mới ngoài chợ hợp nhãn, hợp sắc vóc, giá cả phải chăng thì mừng rỡ, thì vui sướng. Nhưng hàng chợ cũng hên xui, có cái bền, có cái dễ mục rách, và “hậu áo ấm” chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận được.

Phụ nữ trẻ tìm đàn ông lý tưởng như đi mua vé số. Trước xấp vé số dày cui, họ chọn con số mình thường mơ thấy, hoặc con số mà theo cảm tính sẽ mang lại may mắn. Người nào người nấy đều mong kết quả khả thi, hồi hộp đợi giờ chiều xem xổ số. Vé số không phải lúc nào cũng có giải đặc biệt.

 Đàn ông lý tưởng cũng giống như giải đặc biệt hiếm hoi ấy. Thi thoảng có người may mắn nhảy cẫng lên vui mừng, rạng ngời hạnh phúc, còn lại là rất nhiều người đầu tư cả đời một giải khuyến khích cũng không.


Đàn bà lớn tuổi tìm đàn ông lý tưởng như đàn bà sinh ra ở vùng sông nước ngắm trăng lúc triều cường ở Sài Gòn, hồi tưởng thời xuân sắc.

 Có chút miễn cưỡng, có chút lãng mạn không hợp thời, có chút khó chịu của phần lớn con cháu, nhưng an lòng người đàn bà lớn tuổi. Trăng vẫn là trăng, nước vẫn là nước, dẫu trăng thành phố không sáng bằng vùng quê, và triều cường cũng không phải dòng sông kỷ niệm. Nhưng hề chi, họ sống bằng ký ức, và sưởi ấm bản thân bằng kỷ niệm. 

Người đàn ông lý tưởng bên cạnh có chút hao hao của người đàn ông thời trẻ. Nhưng không còn bồng bột để chọn những chuyến tàu phiêu lưu trên con sông sâu cạn khó dò. Người đàn ông lúc này chỉ cần cùng họ ngắm trăng đêm rằm, và đủ sức xây một vài hàng gạch chắn nước lúc triều cường là đủ.

Cứ thế, cứ thế, phụ nữ trẻ và đàn bà lớn tuổi vẫn đi tìm người đàn ông lý tưởng của đời mình theo hình mẫu họ tự “gầy dựng” qua từng thời điểm, từng hoàn cảnh. Và mẫu đàn ông lý tưởng cũng theo độ tuổi, theo tính cách của phụ nữ mà thay đổi dần, biến thiên, khó định.

Cứ thế, cứ thế, đâu là ếch, đâu là hoàng tử, rốt cuộc vẫn là bài toán khó của mỗi đời người.

Hình ảnh người đàn bà trở về căn nhà to đẹp nhưng vắng vẻ, nhấp chút rượu vang, nghe bản nhạc yêu thích, và… thở dài, đã trở thành viễn cảnh sợ hãi của phụ nữ tuổi trăng sắp tàn.

Khi nguyệt khuyết, các cô gái chẳng còn tâm trí đặt ra mẫu đàn ông lý tưởng nữa. Người chưa chồng hoặc tìm đại anh coi được để cưới vội, hoặc thành single mom “đạp lên dư luận” mà sống.

 Người có chồng cũng “cóc cần” quan tâm mẫu hình lý tưởng nữa. Anh ấy chỉ cần làm tất cả những gì gọi là nghĩa vụ: Lương tháng nạp đủ, đỡ đần vợ con việc nhà. Họ mơ ước về gã đàn ông biết nắm tay vợ bước qua những chông chênh cuộc đời, ngã bờ vai vững chắc để họ tựa vào mỗi khi trái gió trở trời.

Cứ thế, cứ thế, người ta không khi nào nghe những vầng nguyệt khuyết nhắc về đàn ông lý tưởng hay hotboy nữa. Thi thoảng có người giăng lên facebook: “Hotboy của tôi”, dân tình nhào vào xem, hóa ra đó là thằng nhóc con của họ.

 Một người đăng rồi cả trăm người đăng, bé trai nào cũng trở thành hotboy, và cuối cùng chỉ còn hotboy con nít là được nhìn nhận mà thôi.

Âu đó cũng là bước trưởng thành thật sự của đời người đàn bà, phải không nhỉ?

 Bài: Dương Bảo Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét